Omega Speedmaster Teutonic và cuộc cách mạng thiết kế đồng hồ chưa từng có

Omega Speedmaster Teutonic và cuộc cách mạng thiết kế đồng hồ chưa từng có. Thay đổi DNA hình ảnh cốt lõi của thương hiệu đồng hồ là một nỗ lực khó khăn có thể hiểu được. Một số thương hiệu tập trung vào đổi mới hình ảnh liên tục, chỉ để lại một số dấu hiệu dễ nhận biết giữa các dòng sản phẩm.

Những hãng khác (chẳng hạn như Rolex) ưu tiên bảo tồn các hình bóng, tỷ lệ và đặc điểm hình ảnh quen thuộc cao đến mức gần như không thể đổi mới về mặt phong cách. Đặc biệt là khi một chiếc đồng hồ trở nên thành công hơn và một thương hiệu trở thành một vật cố định trong ý thức của công chúng, thì việc thay đổi “diện mạo đặc trưng” của toàn bộ dòng sản phẩm trở thành một bài tập khó khăn trong việc cân bằng giữa nhu cầu thiết kế và tiếp thị.

Tuy nhiên, những thay đổi mang tính cách mạng này vẫn xảy ra, và trong một thời gian ngắn vào đầu những năm 80, Omegadường như đã sẵn sàng cho một trong những thay đổi hình ảnh triệt để nhất trong lịch sử lâu đời của nó. Chỉ có một nhánh của nỗ lực tái cấu trúc rộng rãi này tồn tại cho đến ngày nay, nhưng trong số tất cả các thiết kế thử nghiệm mà gã khổng lồ Thụy Sĩ đã phát hành vào thời điểm đó, có lẽ không có thiết kế nào hấp dẫn hoặc hấp dẫn hơn Omega Speedmaster “Teutonic”. Phiên bản tái tạo kiểu dáng đẹp, tương lai này của dòng đồng hồ bấm giờ nổi bật của thương hiệu có thể là một ngõ cụt về phong cách, nhưng nó vẫn là một trong những mẫu được đánh giá thấp nhất trong danh mục Speedmaster rộng lớn và là cái nhìn thoáng qua đầy hấp dẫn về thời kỳ chuyển tiếp trong thiết kế đồng hồ.

Vào đầu những năm 1980, các thương hiệu lâu đời của Thụy Sĩ như Omega đã bắt đầu thích nghi với thực tế của bối cảnh ngành công nghiệp hậu “Khủng hoảng thạch anh”. Các mẫu đồng hồ thạch anh đã mất đi cảm giác mới mẻ mang tính cách mạng mà chúng đã mang trong phần lớn thập kỷ trước và ngày càng trở thành một thực tế đã được thiết lập trong cuộc sống ngay cả trong các dòng sản phẩm thương hiệu tập trung vào sự sang trọng theo truyền thống.

Một lưu ý tương tự, các xu hướng ngoại cỡ, sôi động của thập niên 70 đang trở nên mỏng manh trong giới thiết kế và nhiều nhà sản xuất đồng hồ đã tập trung vào việc sửa đổi các dòng sản phẩm đã lỗi thời trong những năm qua. Trong trường hợp của Omega, dù có vẻ khó tin như ngày nay, lối suy nghĩ rõ ràng này thậm chí còn mở rộng đến thiết kế hộp đựng đàn lia đã trở thành tiêu chuẩn cho cả dòng Speedmaster và Seamaster 300 từ những năm 60. Hướng mới sẽ mượt mà và tròn trịa, với cảm giác hữu cơ, các vấu tích hợp hoặc có mũ trùm đầu, bộ phận bảo vệ vương miện chảy và một góc vát tròn hình bán nguyệt đặc biệt để phân biệt các vấu với thân vỏ chính một cách trực quan. Bộ nguyên tắc thiết kế này sẽ được triển khai trên từng dòng sản phẩm lâu đời nhất của thương hiệu – Speedmaster, Seamaster và Constellation – bắt đầu với Seamaster 120 “Nimitz” vào năm 1981.

Seamaster “Nimitz” phủ đen là một thử nghiệm đầu tiên mang tính chuyển tiếp cho triết lý mới này, giữ lại một số cạnh sắc nét của vỏ (đặc biệt là qua bộ phận bảo vệ núm điều chỉnh và các vấu có góc đột ngột) nhưng giới thiệu các dạng hữu cơ mềm mại hơn cho mặt số. Quan trọng hơn, “Nimitz” đã ra mắt một thiết kế vòng đeo tay ba liên kết tích hợp thuôn nhọn sẽ được chuyển gần như nguyên văn cho Speedmaster “Teutonic”. Đến năm 1985, Omega đã đưa dòng Seamaster đi xa hơn trên con đường thẩm mỹ này với Seamaster 120 “Recife” mềm mại hơn, triệt để hơn, với vỏ mờ được sắp xếp hợp lý hoàn toàn cùng với khung bezel xoay thấp độc đáo với các tay cầm có gờ đặc biệt. Dòng Constellation sẽ thành công nhất với triết lý thiết kế mới này, ra mắt Constellation Manhattan vào năm 1982.

Mặc dù nó có thể là thiết kế được hiện thực hóa đầy đủ nhất trong số tất cả những chiếc Omega “tinh giản” của thập niên 80, nhưng Speedmaster “Teutonic” lại có sức mạnh bền bỉ tương đối ít. Chỉ có sẵn trong một số năm bắt đầu từ năm 1982, “Teutonic” đã làm nên tên tuổi của mình khi được phát hành độc quyền tại các thị trường nói tiếng Đức. Các mô hình cốt lõi đã được phát hành với mặt số màu đen, xám hoặc hai tông màu trong vỏ thép không gỉ hoặc thép hai tông màu và vàng, được trang bị bộ chuyển động bấm giờ lên dây cót bằng tay huyền thoại Calibre 861. “Teutonic” Mark V cũng được phát hành trong khoảng thời gian này, với các chuyển động Lemania tự động và vỏ dày hơn một chút. Tuy nhiên, khi tìm kiếm biểu hiện đơn giản nhất, tập trung nhất của thiết kế, tham chiếu 145.0040 sẽ thể hiện chính nó – đặc biệt là trong viền mặt số màu đen cổ điển.

Không có bối cảnh, có rất ít kết nối trực quan giữa vỏ thép không gỉ rộng 42mm của Omega Speedmaster “Teutonic” với Speedmaster Professional quen thuộc. Hình thức tổng thể mượt mà, đơn giản và hữu cơ, với lớp hoàn thiện mờ có thể bị nhầm với titan ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mỗi phần tử trường hợp chảy liền mạch vào phần tiếp theo, nhưng thiết kế không thiếu sắc thái. Có một đường vát tròn, tinh tế chạy dọc theo chiều dài của các cạnh của vỏ và cho đến các đầu của bộ phận bảo vệ núm điều chỉnh được tích hợp liền mạch, tạo điểm nhấn thị giác mềm mại khi nhìn từ các góc xiên.

Các cạnh hộp thuôn nhọn, mảnh mai ấn tượng thêm ánh sáng đánh bóng để tạo cảm giác tương phản khi nhìn gần, và các nút đẩy hình viên đạn giúp đưa thiết kế tổng thể đi sâu hơn vào lãnh thổ phong cách đặc biệt của riêng nó trong khi vẫn dễ dàng và hài lòng khi sử dụng. Việc Omega sử dụng khung bezel máy đo tốc độ dốc, được chạm khắc ở đây thay vì miếng chèn màu đen quen thuộc của Speedmaster cổ điển là một điểm nhấn hấp dẫn khác, với vòng bên trong được chạm khắc chi tiết ấn tượng thay cho các chấm trên thang đo tốc độ Speedmaster truyền thống. Những đường gờ này ban đầu được tô bằng sơn đen để hỗ trợ độ tương phản trên các chữ số khắc hẹp, nhưng theo thời gian, gần như tất cả các ví dụ về “Teutonic” đều bị lớp sơn này bào mòn để tạo ra một vẻ ngoài tối giản, ma quái. Xung quanh trở lại là một trong những bí ẩn lớn nhất của thiết kế này. Tất cả các biến thể của “Teutonic” đều được trang bị nắp lưng chắc chắn vừa vặn với lực nhấn có huy hiệu Seamaster.

Xét về trải nghiệm đeo tổng thể, chiếc vỏ mượt mà mang phong cách tương lai của thập niên 80 này khác hẳn với thiết kế vỏ Speedmaster Professional truyền thống. Mặc dù có tỷ lệ tổng thể tương tự nhau, nhưng vỏ giữa mỏng hơn, các vấu tích hợp thuôn nhọn và gờ thép rộng hơn hoạt động để tạo ra kiểu dáng thanh mảnh, nhỏ gọn hơn trên cổ tay. Tuy nhiên, giống như hầu hết các thiết kế vòng đeo tay tích hợp, các đầu vòng tay rộng hơn có tác dụng tạo cho thiết kế một sự hiện diện mạnh mẽ hơn trên cổ tay, giúp giảm bớt phần nào hiệu ứng này.

Tất nhiên, sẽ không có cuộc thảo luận nào về thiết kế vỏ tích hợp vòng đeo tay nếu không thảo luận về chính chiếc vòng đeo tay và Speedmaster “Teutonic” mang đến một cách thực hiện toàn diện ấn tượng ở đây. Các liên kết bên ngoài thuôn nhọn đáng kể chảy liền mạch vào cấu trúc vấu tích hợp, tiếp tục lớp hoàn thiện mờ của vỏ máy và thêm các cạnh vát sắc nét để có vẻ ngoài năng động khi thay đổi ánh sáng. Ngược lại, các liên kết lõm ở giữa tiếp tục phong cách hình ảnh hữu cơ, tròn trịa của thân vỏ chính trong khi giới thiệu lớp hoàn thiện chải tương phản. Đó là một sự kết hợp có tác dụng làm nổi bật các sắc thái của hình dạng vỏ đồng thời mang lại sự hiện diện lớn hơn cho cổ tay so với thiết kế vòng đeo tay bằng thép không gỉ tiêu chuẩn.

Nếu vỏ và vòng đeo tay của Omega Speedmaster “Teutonic” đều tập trung vào việc suy nghĩ lại hoàn toàn về những gì một Speedmaster có thể làm, thì mặt số là tất cả những cập nhật nhỏ cho công thức đã thiết lập. Đó là một sự kết hợp có ý nghĩa ở một số cấp độ, duy trì một dòng trực quan cho các mô hình trước đó, nhưng sự kết hợp giữa bề ngoài khác biệt đáng kể với mặt số quen thuộc sâu sắc có thể gây khó chịu cho một số thị hiếu. Bề mặt quay số màu đen mờ, ba mặt số phụ lõm, thang đo mặt số phụ sạch sẽ và thiết bị cầm tay có que phát sáng đều là những điểm chính của Speedmaster và Omega duy trì sự tập trung của dòng vào tính dễ đọc chức năng ở đây với cách trình bày đơn giản. Ngay cả dòng chữ “Professional” truyền thống bên dưới biểu tượng Speedmaster ở vị trí 12 giờ cũng không còn ở đây. Tuy nhiên, “Teutonic” có thêm vòng quay của riêng nó vào công thức, dưới dạng các chỉ số tông vàng được áp dụng.

Như với tất cả các mẫu Speedmaster lên dây cót bằng tay của thời đại này, Omega cung cấp năng lượng cho Speedmaster “Teutonic” với bộ chuyển động bấm giờ lên dây cót bằng tay Calibre 861 sản xuất trong nhà. Mặc dù nó có thể thiếu một số sự lãng mạn và phức tạp của Cal trước đó. 321, Cal. 861 đã hình thành xương sống của dòng Speedmaster trong nhiều thập kỷ, từ năm 1968 cho đến khi giới thiệu bộ máy 1861 được cập nhật (nhưng vẫn dựa trên Cal. 861) vào năm 1996. Trong những năm này, bộ máy này đã nhiều lần chứng minh giá trị của nó như một bộ máy đáng tin cậy, động cơ đồng hồ bấm giờ mạnh mẽ, mặc dù hệ thống truyền động bấm giờ cam-lever có thể mất điểm đối với những người theo chủ nghĩa thuần túy đồng hồ bấm giờ khó tính.

Tin Liên Quan